วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

อำเภอแม่จัน

ดอยแม่สลอง
         เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคีรี เดิมชื่อ บ้านแม่สลองนอก เป็นชุมชนของผู้อพยพจากกองพล 93 ที่ถูกทางการพม่าปราบปรามอย่างรุนแรง จนหนีเข้ามาในเขตไทย 2 กองพัน คือ กองพันที่ 3 เข้ามาอยู่ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และกองพันที่ 5 อยู่ที่บ้านแม่สลองนอกตั้งแต่ ปี 2504
ในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ จะมี ดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นซากุระพันธุ์ที่เล็กที่สุดสีชมพูอมขาว บานสะพรั่งตลอดแนวทางขึ้นดอยแม่สลอง เป็นพันธุ์ไม้ที่เคยหาชมได้ยากในเมืองไทย
             ------------------------------------------------------
หมู่บ้านอีก้อดอยแสนใจ


           จากศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางขึ้นสู่ดอยแม่สลอง จะมีทางเดินแยกไปอีกเป็นระยะทาง 5 กม.ถึงหมู่บ้านอีก้อ ดอยแสนใจเป็นหมู่บ้านใหญ่ ชาวเขาเผ่าอีก้อมีเครื่องแต่งกายที่สวยงาม และมีประเพณีที่น่าสนใจคือ ประเพณีโล้ชิงช้า ซึ่งจัดขึ้นในราวเดือนสิงหาคมของทุกปี การเดินทางไปยังหมู่บ้านอีก้อควรใช้รถที่มีกำลังเครื่องยนต์สูง เพราะทางขึ้นค่อนข้างสูงชัน
            ------------------------------------------------

                                 ดอยหัวแม่คำ



           จากเชียงรายใช้เส้นทางเดียวกับทางขึ้นดอยแม่สลอง แต่เมื่อเดินทางถึงบ้านอีก้อสามแยกแล้ว แยกเข้าเส้นทางที่ไปบ้านเทอดไทย จากนั้นจะพบทางแยกอีกครั้ง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านห้วยอิ้น ระหว่างทางจะผ่านหมู่บ้านชาวเขาซึ่งตั้งอยู่เป็นระยะ บ้านหัวแม่คำอยู่เกือบสุดชายแดนพม่า เส้นทางเป็นทางลูกรัง คดโค้งไปมาตามทิวเขา ใช้เวลาเดินทางราว 3-4 ชม. ดอยหัวแม่คำเป็นที่ตั้งหมู่บ้านชาวเขาขนาดใหญ่ประกอบด้วยเผ่าลีซอ อีก้อ ม้ง และมูเซอ ในช่วงเวลาซึ่งตรงกับวันตรุษจีนของทุกปี ชาวลีซอจะจัดงานประเพณีกินวอ ในวันนั้นชาวลีซอจะแต่งกายสวยงาม มีการกินเลี้ยง เต้นระบำ รื่นเริง เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน และในเดือนพฤศจิกายนจะเป็นช่วงท ี่ดอยหัวแม่คำบานงดงามไปด้วยดอกบัวตองบานสีเหลืองสดใสบานสะพรั่งอยู่ทั่วไปตามแนวเขา
            --------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น